Góc nhìn mới từ một trong những thị trường bất động sản hàng hiệu tiên phong tại châu Á để nhận định về hướng phát triển và giá trị của mô hình này tại Việt Nam.Đầu năm 2021, thị trường bất động sản Việt Nam xôn xao trước một dự án tại TP.HCM với mô hình căn hộ hàng hiệu mới mẻ và giá cao kỷ lục – 423 triệu đồng/m². Mức giá này có thể gây ngỡ ngàng tại thị trường trong nước, nơi bất động sản hàng hiệu trong đô thị (Urban branded residences) còn quá mới. Nhưng nếu nhìn từ trị trường Bangkok – thành phố láng giềng với TP.HCM, nơi đi trước nhiều năm trong phân khúc bất động sản hàng hiệu, có thể thấy rõ những xu hướng bền vững về mô hình và giá trị của dòng sản phẩm này.
Bangkok – tiên phong bất động sản hàng hiệu trong đô thị tại châu Á
Thái Lan dẫn đầu ở châu Á trong lĩnh vực bất động sản hàng hiệu với khoảng 30 dự án đã và đang hình thành, riêng thành phố Bangkok có 14 dự án đã và đang hoàn thành đứng thứ 5 thế giới. Bangkok có dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên vào năm 2011. Chỉ trong năm 2019, thành phố đông dân thứ 3 Đông Nam Á đã có thêm 3 dự án nhà ở có thương hiệu mới: Four Seasons Private Residences, Banyan Tree Riverside Residences và The Residences at Mandarin Oriental Bangkok.

Theo ông Aaron Aemi Kuvanun, chuyên gia của CBRE Thái Lan, sự phát triển bùng nổ của bất động sản hàng hiệu tại Thái Lan xuất phát từ niềm tin của các đại gia Thái rằng các thương hiệu khách sạn danh tiếng có thể đảm bảo chất lượng của dự án trong quá trình xây dựng cũng như vận hành.Hầu hết những người giàu và siêu giàu tại Thái Lan đều sống ở Bangkok. Ông Carlos Martinez, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Knight Frank Thái Lan, cho rằng sự phát triển của tầng lớp này tại thành phố này là cơ sở cho sự phát triển của bất động sản hàng hiệu. Chỉ trong vòng 7 năm, từ năm 2011 – 2018, số người giàu tại Bangkok đã tăng gấp đôi.Bên cạnh đó các khách hàng thượng lưu đến từ Hồng Kông, Singapore, và Trung Quốc cũng góp phần không nhỏ trong số lượng giao dịch bất động sản hàng hiệu tại thủ đô của Thái Lan. Theo số liệu của Knight Frank, người nước ngoài chiếm đến 35 – 50% trên tổng số người mua nhà có thương hiệu tại Bangkok.
Thời cơ chín muồi cho Việt Nam

Khi bất động sản hàng hiệu mới đến Thái Lan, khó ai có thể hình dung được sự phát triển mạnh mẽ như vậy của mô hình này tại Bangkok như ngày hôm nay. Nhưng trong bối cảnh tăng trưởng của nền kinh tế và tầng lớp giàu có, phân khúc bất động sản hàng hiệu trong đô thị đã phát triển thần tốc tại thủ đô của nước này.Câu chuyện này không của riêng Thái Lan. Theo dữ liệu của Knight Frank, “có mối tương quan trực tiếp giữa sự phát triển thịnh vượng và nhu cầu cho sản phẩm bất động sản hàng hiệu” và “chúng ta đang nhìn thấy sự quan tâm mạnh mẽ của thị trường đến mô hình này từ khi sự thịnh vượng toàn cầu tăng nhanh từ năm 2000”. Mô hình bất động sản hàng hiệu đang phát triển mạnh mẽ tại những thành phố là trung tâm kinh tế của châu Á như Dubai, Kuala Lumpur và lan tới các thị trường mới như TP.HCM.